วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

การบันทึกครั้ที่ 5

วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

เวลาเรียน  08:30 - 12: 30 น.


เนื้อหาที่ได้เรียน / ความรู้ที่ได้รับ

    เรียนเนื้อหาในหัวข้อ :  แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
          - เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
          - นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแท้จริง
Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
  - นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อความหมาย

  - เสียง ไวยากรณ์ การประกอบคำเป็นวลี หรือประโยค
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
  - เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
  - การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
  - ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์
3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
  - เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
  - การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
  - เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา
การสอนแบบอ่านแจกลูก (Phonic)
•การประสมคำ
•พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด
ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก
ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
•สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
•ช่างสงสัย ช่างซักถาม
•มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
•ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
•เลียนแบบคนรอบข้าง
Kenneth Goodman
เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1.การคจัดสภาพแวดล้อม
2.การสื่อสารที่มีความหมาย
3.การเป็นแบบอย่าง
4.การตั้งความคาดหวัง
5.การคาดคะเน
6.การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
7.การยอมรับนับถือ
8.การสร้างความเชื่อมั่น
บทบาทครู (นิรมล ช่างวัฒนชัย, 2541)
ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์
ผู้ที่ถ่ายทอดความรู้   -   ผู้อำนวยความสะดวก   -   ผู้ร่วมทางการเรียนรู้ ไปพร้อมๆ กับเด็ก
   

ดูวิดิโอเพลงและฝึกร้องเพลงทั้งเพลงใหม่และเพลงเก่า

      
อาจารย์ให้นักศึกษาออกไปร้องเพลงที่หน้าชั้นเรียนคนละ 1 เพลง ดิฉันร้องเพลง "ตาดูหูฟัง"

   

ประเมินตัวเอง

การเรียนการสอนในวันนี้สนุกมาก มีการร้องเพลงและทำท่าประกอบ ทำให้ไม่ง่วงนอน และอาจารย์ยังให้นักศึกษาออกไปร้องเพลงหน้าห้องคนละ 1 เพลง จึงทำให้กิจกรรมการสอนในวันนี้ดูตื่นเต้น

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆให้ความร่วมมือกับการเรียนในวันนี้เป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

วันนี้อาจารย์สอนสนุก ไม่น่าเบื่อ มีกิจกรรมที่หลากหลายในการสอน
                                                                                                                                                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น